Data Science มันคืออะไร ?

        

Data Science มันคืออะไร ?

           
      ช่วงนี้ใครที่อยู่วงการคอมพิวเตอร์ ทุกคนคงได้ยินคำว่า “Data Science” แล้วมันคืออะไร ? ทำไมหัวข้อนี้จึงเป็นสิ่งที่คนทั่วโลกให้ความสนใจวันนี้เรามารู้จักคำนี้กันดีกว่าครับ

ที่มา : https://news.cs.washington.edu/2013/11/12/uw-berkeley-nyu-collaborate-on-37-8m-data-science-initiative/


        Data Science เป็นคำที่เกิดการรวมกันระหว่างคำว่า Data (เด-ต้า, ดา-ต้า) ที่แปลว่าข้อมูล กับคำว่า Science (ซายน์) ที่หมายถึงวิทยาศาสตร์ ความหมายของ Data Science จึงหมายถึงการวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับข้อมูล หรือจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นก็คือ การนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาทำอะไรสักอย่างกับข้อมูลในโลกใบนี้เพื่อมาใช้ประโยชน์นั้นเอง โอโห มันกว้างมากเลยนะครับ!!! ใช่ครับมันกว้างมากเลย เพราะข้อมูลในโลกใบนี้มันเยอะมาก มันเยอะจนไม่รู้ว่าข้อมูลตรงไหนใช้งานได้ ตรงไหนดีตรงไหนไม่ได้ ยิ่งในยุคปัจจุบันที่เรารับข้อมูลมากมายผ่านทางเครือข่าย อินเตอร์เน็ตทั่วโลกยิ่งแล้วใหญ่ แต่ถ้าหากเราสามารถนำข้อมูลที่เกิดขึ้นนี้มาใช้งานได้ละก็ มันอาจจะสร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาลก็เป็นได้
        งั้นเรามาดูกันดีกว่าครับว่าใน Data Science นั้นเค้ามีโครงสร้างเป็นอย่างไร ถ้าสนใจเราต้องศึกษาหาความรู้ในด้านใดบ้าง Data Science นั้นเกิดประกอบขึ้นจาก 3 ศาสตร์หลักๆ ครับ[1]คือ


-          Hacking Skill (สกิลเกี่ยวกับ Computer Programimg, Data Base, Big data     Technologies)
-          Statistic & Math (อันนี้คงต้องใช้อยู่แล้ว แฮะๆๆๆๆๆ)
-          Substantive Expertise (บางแห่งก็จะเรียกว่า Domain Knowledge) ที่จำเป็นต้องการประยุกต์ใช้



          Data Science คือการนำเอาองค์ความรู้ทั้งหมดมาประยุกต์รวมกัน ยากจริงๆนะครับแต่ก็น่าสนใจ เพราะมันมีความท้าททายขึ้นเกิดขึ้นพร้อมกับความยากนั้นเอง นึกภาพนะครับ ถ้าหากเราสามารถที่วิเคราะห์ หรือ ค้นพบในที่สิ่งไม่เคยรู้มาก่อน จากการนำเอาความรู้หลายๆแขนงมาทำงานร่วมกันละ มันจะเป็นยังไง ถ้าหากคุณสามารถทำนายอนาคตจากข้อมูลในอดีตได้ละจะเป็นยังไง นี่แหละครับในยุคนี้ที่เราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นมากขึ้น Data Science จึงเป็นสิ่งที่โลกปัจจุบันให้ความสนใจ ไม่ว่าทางภาครัฐ ภาคธุรกิจ เพราะถ้าหากคุณสามารถทำนายอนาคตได้คุณก็จะก้าวไปเร็วกว่าคนอื่นไม่จำเป็นเฉพาะคนที่เป็น Programmer คน รับเขียนโปรแกรม หรือผู้ที่อยู่ในแวดวงนี้เท่านั้นนะครับที่เกี่ยวข้องกับ Data Science แต่เป็นทุกคนๆที่เกี่ยวข้องเพราะ คุณทุกคนที่เล่น Social media คุณคือผู้สร้างข้อมูลให้กับ Data Science ไม่ว่างจะเป็น IG Facebook Tweeter ฯลฯ ทุกสิ่งที่คุณแสดงออกไปบนโลกเครือข่าย มันคือข้อมูลสำหรับเหล่าผู้ที่สนใจ Data Science ครับผมมมมมมมมมมม

ถ้าคุณสนใจในด้านนี้เรามาศึกษามันไปด้วยกันนะครับ
By PJ
Credit
[1] https://brandinside.asia/data-science-sexiest-job/


ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รับเขียนโปรแกรม รับทำและออกแบบเว็บไซต์ ตาทความต้องการ ราคากันเอง

รับเขียนโปรแกรม ราคาถูก รับรองโดยกระทรวงพาณิชย์‎